Khai mạc hội nghị quốc tế thường niên Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 3

Khai mạc hội nghị quốc tế thường niên Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 3

Hội nghị có sự tham dự của các chuyên gia hàng đầu Việt Nam và quốc tế, cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh phát biểu chào mừng tại Hội nghị (Ảnh: Thiện An)


Diễn ra trong hai ngày 12 – 13/11/2015 với 2 phiên toàn thể và 4 phiên song song, 12 diễn giả quốc tế và 14 diễn giả trong nước sẽ trình bày các tham luận xoay quanh các chủ đề như phương thức tiếp cận thích hợp để tạo sự khác biệt cho một thành phố; IoT cho thành phố thông minh; đồng hồ điện thông minh và lưới điện thông minh; ứng dụng công nghệ thẻ thông minh; giải pháp hạ tầng cho một thế giới thông minh; xây dựng hệ thống giám sát thông số môi trường phục vụ nông nghiệp chính xác dựa trên IoT; an ninh trong IoT: nguy cơ và thách thức; xu hướng và triển vọng về việc ứng dụng giao thông thông minh… Cùng với đó, các doanh nghiệp công nghệ thông tin cũng trình bày giới thiệu về các sản phẩm ứng dụng IoT phục vụ đời sống xã hội. Đây là những chủ đề, nội dung nhằm hướng tới xây dựng một thành phố thông minh dựa trên nền tảng phát triển của khoa học và công nghệ.

Theo ông Võ Văn Thưởng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, những nội dung của hội nghị lần này sẽ góp phần tích cực cho mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị có chất lượng sống tốt. Với cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển cởi mở, Thành phố đang nỗ lực để tạo ra môi trường kinh doanh thân thiện, không gian sáng tạo để các hoạt động khoa học công nghệ có điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Hiện nay, Thành phố đang hướng đến xây dựng đô thị có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, trong đó một thành phố thông minh thì các ứng dụng IoT sẽ là trụ cột cho mô hình quản lý vận hành thành phố hiện đại trong tương lai.

Để đạt được các mục tiêu đặt ra, ông Võ Văn Thưởng cho biết, Thành phố mong muốn các nhà khoa học, doanh nhân, chuyên gia, nhà quản lý hiến kế các giải pháp để giải quyết các thách thức mà thành phố đang phải đối mặt. Những thách thức đó là nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh kinh tế, gia tăng mạnh mẽ sự đóng góp của khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin trong quản lý để giải quyết các vấn đề bức xúc như kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường, cải cách hành chính để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn…

Song song với các phiên thảo luận, Ban tổ chức cũng thực hiện một không gian trưng bày các công nghệ và sản phẩm ứng dụng liên quan đến lĩnh vực IoT đến từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu ở trong nước và trên thế giới.
 

Nguồn:  Minh Châu, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN ("MOST")